Thứ năm, Tháng chín 19, 2024
Trang chủ Tin Tức - Phật Sự Chùa Phương Lang : Lễ Tưởng niệm 15 năm Cố HT. Thích...

Chùa Phương Lang : Lễ Tưởng niệm 15 năm Cố HT. Thích Mãn Giác viên tịch

Sáng ngày 21/8/Tân Sửu ( 27/9/2021) Đại Đức Thích Nguyên Tấn trụ trì Chùa Phương Lang  (thôn Phương Lang, Hải Ba, Hải Lăng, Quảng Trị) đã tổ chức Lễ Tưởng niệm 15 năm Cố HT. Thích Mãn Giác viên tịch (1929-2006).

Hòa thượng Thích Mãn Giác vốn dòng họ Võ, sinh năm Kỷ Tỵ 1929, tại Huế, trong một gia đình mà nội, ngoại đều tin Phật và nhiều nguời trong thân quyến đã có duyên xuất gia và nổi tiếng thân danh trên đường tác thành Phật sự. Thừa Thiên-Huế chỉ là sinh quán, còn nguyên quán thuộc làng Phương Lang, Huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Vì tình hình dịch bệnh phức tạp trên cả nước nên Đại Đức trụ trì chỉ tổ chức Lễ tưởng niệm tại Chùa bằng hình thức mật niệm và đảnh lễ chân dung của ngài đang thợ tự tại Hậu tổ, để tưởng nhớ một vị Ân sư mà khi nhắc đến câu thơ “ Mái chùa che chở hồn Dân tộc, Nếp sống muôn đời của tổ Tông” ai ai cũng nhớ về Ngài.

Ngài đã để lại cho đời 5 tập thơ :

– Không bến hạn

– Hương Trần Gian

– Không Gian Thành Chiếc Áo

– Kẻ Lữ Hành Cô Độc

– Mây Trắng Thong Dong

Ngoài ra, về phương diện phiên dịch, biên soạn… ngài còn để lại trên 20 cuốn sách giá trị cho nhiều đối tượng người đọc khác nhau. Đi vào khu rừng nhận thức trù phú ấy, người ta có thể tha hồ gặt hái những nụ đẹp cành mềm, những hương và những sắc nồng nàn mà lý tưởng một đời của người mài miệt trồng rừng là chỉ làm đẹp đời sống văn hóa, làm đẹp tâm hồn con người.

Vào đầu tháng 8 năm 2006, Hòa thượng cảm thấy pháp thể khiếm an, mặc dù được các hàng đệ tử, các y, bác sĩ tận tình chăm sóc chữa trị, nhưng vì tuổi cao sức yếu, ngài đã không qua khỏi. Ngài đã an tường xả báo thân lúc 8 giờ 25 sáng giờ Cali, ngày thứ sáu, 13.10. 2006, nhằm ngày 22. 8 Bính Tuất, trụ thế 78 tuổi đời, 65 Hạ lạp.

Suốt cuộc đời, từ khi xuất gia hành đạo cho đến lúc viên tịch, Hòa thượng Thích Mãn Giác đã nỗ lực không ngừng trong công việc xiển dương đạo pháp và văn hóa dân tộc. Cuộc đời ngài là một tấm gương sáng ngời về đạo hạnh và sự nghiệp hoằng hóa cho Tăng ni và Phật tử noi theo. Mặc dù sắc thân của ngài không còn nữa, nhưng đạo hạnh và sự nghiệp hoằng hóa của ngài sẽ mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho Tăng ni, Phật tử Việt Nam ở mai sau.

Cũng trong dịp này, Đại Đức Thích Nguyên Tấn đã tặng 52 phần quà khuyến học cho các em nhỏ mới bước vào lớp 1  trong thôn Phương lang, học thẹo hạnh nguyện của Cố HT Thích Mãn Giác, chính là quà khuyến học mà khi sinh tiền Ngài đã dày công vun đắp cho thế hệ mai sau.

Nhất Long

 

RELATED ARTICLES

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Vui lòng nhập tên của bạn

- Advertisment -

PHỔ BIẾN

0933777552