BTS Phật Giáo Triệu PhongTin Tức - Phật Sự

Tiểu Sử Ni Trưởng Thích Nữ Huệ Thuận (1941 – 2024)

3views

PGQT – Ni trưởng là một bậc chân tu có đức tính cần kiệm, sống giản dị, mộc mạc chất phác, nghiêm kỷ với chính mình, hòa ái với mọi người, luôn giữ gìn giới hạnh trang nghiêm, được rất nhiều chư Tôn đức Tăng Ni và Phật tử thương kính.

I. Thân thế:

Ni Trưởng Thích Nữ Huệ Thuận thế danh là Nguyễn Thị Chua, sinh ngày 12 tháng 6 năm 1941(Tân Tỵ) tại làng Định Xá, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Ni Trưởng được sinh ra trong một gia đình thuần nông, thâm tín Tam Bảo. Thân phụ của Sư là cụ ông Nguyễn Văn Thiềm, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Hiệp pháp danh là Tâm Hỷ. Cụ ông cụ bà đã sinh hạ được bốn người con hai trai hai gái, sư trưởng là con gái út, tính tình hiền dịu, hòa nhã, nên rất được mọi người trong gia đình yêu thương, bao bọc. Sinh ra trong thời kì chiến tranh Cha mất sớm, anh trai đi bộ đội vì vậy Sư phải nghĩ học từ nhỏ để cùng với chị gái chăm sóc cho mẹ, lo việc đồng áng đảm bảo kinh tế cho gia đình.

Năm 1959 Cố đại lão Hòa Thượng thượng Lương hạ Bật, Hiệu Hưng Dụng, trú trì Chùa Hội Quán Phật Học Quảng Trị, Tổ Đình Kim Tiên Huế. Về hoằng hóa tại quê hương làng Định Xá. Đầy đủ nhân duyên Ni Trưởng đã được Hòa Thượng Ân Sư trao truyền tam quy ngũ giới, với pháp danh là Tâm Biện và cũng trong nhân duyên này Ni Trưởng được hòa thượng đổi thế danh là Nguyễn Thị Chua thành Nguyện Thị Nhu. Đây là cái tên mà Ni trưởng hết sức trân quý, lấy đó làm phương châm trên lộ trình tu tập của mình sau này. “Nhu Nhuyến Hòa Thuận, lấy hòa là sống, nhẫn là tu”

II. Xuất gia:

Mẹ Ni Trưởng là một người phật tử thuần thành thâm tín Tam Bảo, phát tâm tu tập tại gia, vì vậy từ nhỏ Sư đã được theo mẹ tụng kinh lễ Phật, hình ảnh từ bi và những lời dạy của đức Phật đã nhen nhúm trong tâm Ni Trưởng chí nguyện xuất gia cầu sự giải thoát, nhưng cho đến tận năm 1971 với sự động viên khích lệ tích cực từ người chú ruột là ông Nguyễn Văn Hy và lời hứa chắc chắn con cứ đi xuất gia thực hiện chí nguyện của mình. “ Mẹ ở nhà chú tín”. Nên sáng sớm ngày 21 tháng 5 năm 1971 sư đã lặng lẽ một mình theo dòng người lên chuyến đò phiên xuôi dòng Hiếu Giang về chợ Đông Hà đón chuyến xe vào Huế cầm theo bức thư tay gửi gắm của người chú. Sư đã tìm đến Chùa Hồng Ân, phường Thủy Xuân Huế xin đảnh lễ Cố Sư Bà Thượng Diệu Hạ Không xuất gia học đạo, được sự đồng ý và nhận làm đệ tử, Sư nhập chúng hành điệu tu học tại Chùa Hồng Ân.

Năm 1973 Ni trưởng thọ Sa Di Ni …….  

Năm 1981 Ni trưởng thọ Thức Xoa Ma Na…….

Năm 1983 Ni trưởng được Bổn Sư cho thọ Tỳ Kheo Ni giới tại chùa Trúc Lâm, Huế, do Đại lão Hòa thượng Thượng Đôn hạ Hậu làm đàn đầu. Sau khi lảnh thọ giới pháp Sư đã chuyên tâm tu tập và bắt đầu con đường hoằng hóa.

III. Sự nghiệp:

Năm 2000 Bà con nhân dân và phật tử làng Bích Khê trùng tu hoàn thiện ngôi Tam Bảo chùa Hồng Khê, đây cũng là quê hương của cố Hòa Thượng Trừng Gia Hưng Mãn trú trì tổ đình Kim Tiên Huế. Cũng trong năm này Ni Trưởng Như Minh, Trú trì chùa Pháp Hỷ, Huế đã về xây hoàn thiện trường mầm non tặng làng Bích Khê, các đạo hữu phật tử tại địa phương đã có lời, xin thỉnh một sư cô người đồng hương về ở tại chùa Hồng Khê, làng Bích Khê để giúp đỡ Phật tử tu học và chăm lo Phật sự trong chùa. Với ước nguyện của Phật tử địa phương, cùng với niềm thao thức của Ni Trưởng Thượng Diệu, hạ Trí, muốn có một ngôi chùa Sư nữ tại Quảng Trị, và lời di huấn của Cố Ni Trưởng thượng Diệu hạ  Không: “ Đất Quảng trị, là nơi địa linh nhân kiệt, là nơi xuất xứ của các bậc long tượng Phật pháp, chư ni xuất gia cũng rất đông mà chưa có chùa Ni”. Năm 2002, Ni trưởng Như Minh đã hướng dẫn Ban đại diện chùa Hồng Khê viết đơn gửi vào Ni Bộ Bắc Tông Thừa Thiên Huế, để xin thỉnh Cố Ni Trưởng về trú trì. Năm 2003, qua sự hướng dẫn của Ni trưởng Như Minh, cố Ni Trưởng về đảm nhận trú trì chùa Sắc Tứ Hồng Khê (Hồng Ân Tự). Mở ra con đường tiếp ni độ chúng.

Năm 2006 Ni Trưởng đã xin phép chư tôn đức trong Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị, được tổ chức Bố Tát tại chùa Hồng Khê cho chư Ni. Như vậy kể từ năm 2006 -2012 Chùa Hồng Khê cũng là cơ sở sinh hoạt đầu tiên của ni giới Quảng Trị. Cố Ni Trưởng là Uỷ viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2007-2012.

Trong quá trình về nhận trú trì chùa Hồng Khê, Ni Trưởng đã trùng tu ngôi Bảo Điện, xây dựng Hậu Tổ, Khách Đường, Nhà Chúng, nhà bếp, cổng Tam Quan làm cho ngôi già lam ngày một trang nghiêm, đời sống tu học của chúng đệ tử cũng đã đi vào ổn định.

Sau hơn 20 năm về tiếp nhận ngôi Chùa quê, Ni trưởng đã tiếp độ được 12 vị đệ tử xuất gia và hướng dẫn cho hàng Phật tử tại gia phát tâm quy y Tam bảo, tu tập.

Ni Trưởng đã chuyên tâm trên con đường tu tập hành trì kinh luật, lấy hạnh khiêm cung nhẫn nhục làm đầu, luôn luôn nhắc nhở hàng đệ tử dù xuất gia hay tại gia là “ kính Phật thì phải trọng Tăng”, trong tâm Sư, “Tăng đáo là Phật lai”, nên khi còn khỏe mạnh hay lúc bệnh duyên Sư rất hoan hỷ và trân quý mỗi khi có quý Thầy quý Cô ghé thăm.

IV. Những ngày cuối cùng:

Sau một thời gian lâm bịnh, Ni Trưởng đã thuận thế vô thường, vào lúc 21 giờ 30 phút, ngày 15 tháng 2 năm 2024, nhằm ngày mùng 5 tháng giêng năm Giáp Thìn, Phật lịch 2567, xả báo thân, an nhiên ra đi nhẹ nhàng , Ni trưởng đã trú thế 84 tuổi đời và 40 hạ lạp, để lại bao nỗi niềm kính tiếc cho hàng môn đồ Pháp quyến, Hiếu quyến và bà con Phật tử xa gần.

“Quảy dép về Tây chốn nghỉ ngơi

Hạ vàng cất cánh ngắm phương trời

Huyễn thân trả lại nơi trần thế

Giã biệt hôm nay thật ngậm ngùi.”

Nam mô Tự Lâm Tế Tông, Tứ Thập Tam Thế, Trùng kiến Hồng Khê tự Trụ trì, Húy thượng Tâm hạ Biện tự Huệ Thuận Ni Trưởng Giác linh thùy từ chứng giám.

Theo: Môn đồ Pháp quyến

Leave a Response