Quảng Trị : Lễ giỗ Tổ khai sơn tại Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang
Quảng Trị : Lễ giỗ Tổ khai sơn tại Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang
Tin Tức - Phật Sự

Quảng Trị : Lễ giỗ Tổ khai sơn tại Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang

3views

Sáng ngày 20/3/2022 (18/2/Nhâm Dần), tại Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang (tiểu khu 3, thị trấn Ái Tử, Triệu Phong, Quảng Trị), BTS GHPGVN tỉnh cùng Tăng chúng Tổ đình đã trang nghiêm tổ chức lễ giỗ Tổ Chí Khả – khai sơn Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang tỉnh Quảng Trị.

DSC_1523.JPG

Quang lâm chứng minh và tham dự có HT. Thích Chánh Huyền – Giáo phẩm chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị; HT. Thích Hải Tạng – Phó trưởng Ban Trị sự, Trưởng ban Tăng sự GHPGVN tỉnh; TT. Thích Quảng Thiện – UV HĐTS GHPGVN, Phó trưởng BTS, Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh Quảng Trị cùng chư Tôn đức trụ trì, trú xứ các chùa, tịnh xá tịnh thất trong tỉnh; chư Tăng Ni đồng hương Quảng Trị đang hành đạo phương xa tại các tỉnh trong cả nước cùng đông đảo thiện nam tín nữ, Phật tử các giới đã về dự và đảnh lễ Tổ sư khai sơn.

DSC_1521.JPG

Tổ sư Chí Khả là người Trung Quốc, sang Việt Nam đầu sư học đạo với Tổ sư Liễu Quán, có pháp danh Tế Pháp, tự Tánh Tu, hiệu Chí Khả. Năm 1733, Ngài được thọ Cụ túc giới; năm 1735, Ngài vân du đến xứ Bàu Voi thuộc địa phận làng Ái Tử, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, Quảng Trị,dựng am Tịnh Độ (nay là Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang). Ngày 19 tháng 2 năm 1744, Ngài phát đại nguyện thiêu thân thể hiện hùng tâm vô úy cúng dường chư Phật.

Trong kỷ yếu lễ khánh thành Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang (2001), GS.TS.Lê Mạnh Thát cho biết, nếu không ra đời trước năm 1558 thì đến khi Nguyễn Hoàng vào trấn nhậm tại Ái Tử, chắc chắn ngôi chùa này đã xuất hiện rồi. Đến khoảng những năm 1600 – 1656, chắc chắn đã có nhiều vị thiền sư nổi tiếng đến trụ trì ở đây, mà hiện nay ta chỉ biết tên hai vị; đó là Lục Hồ Viên Cảnh -Bổn sư của Thiền sư Minh Châu Hương Hải và Đại Thâm Viên Quang, vị thầy đã dạy về thiền lý cho Minh Châu Hương Hải.

Đối với người con dân Quảng Trị, đặc biệt người Phật tử những ngày đầu tháng 2, dù xa xôi tận miền núi hay vùng biển thôn quê hẻo lánh thì từng đoàn nhóm họp nhau về chốn Tổ để phục vụ công tác chuẩn bị cho ngày giỗ, không ai bảo ai, nhưng đến hẹn lại lên và chốn Tổ là một niềm tự hào một trách nhiệm chung, một sự trở về của người Phật tử tỉnh Quảng Trị.

DSC_1468.JPG

Cũng trong buổi sáng nay, TT. Thích Huệ Nhẫn – Phó trưởng Ban Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Quảng Trị đã có thời pháp thoại đến với tất cả Phật tử về tham dự lễ.

Một số hình ảnh ghi nhận:

Duy Sang – Đa Trung

 

 

 

Leave a Response