Quảng Trị: Chùa Phước Hải kiến lập trai đàn tại Nghĩa Trang Trường Sơn
Quảng Trị: Chùa Phước Hải kiến lập trai đàn tại Nghĩa Trang Trường Sơn
BTS Phật Giáo Gio Linh

Quảng Trị: Chùa Phước Hải kiến lập trai đàn tại Nghĩa Trang Trường Sơn

3views

Nhân ngày giỗ tổ Hùng Vương 10-3  Âm Lịch , để tưởng nhớ đến công ơn Anh Hùng Liệt Sỹ Chùa Phước Hải  – NPĐ Diêm Hà Trung (thôn 6 – xã Gio Hải huyện Gio Linh Tỉnh Quảng Trị) cùng Đạo Tràng Gieo Mầm Hướng Thiện về tại nghĩa trang Trường sơn kiến lập trai đàn cầu siêu giải oan bạt độ – thuyết pháp cầu siêu – trai tăng cúng dường – thắp nến tri ân – phóng chư sanh loại – chẩn tế cô hồn.

Buổi lễ đặt dưới sự chứng minh của HT. Thích Thiện Tấn – UVTT HĐTS  Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Trị; HT. Thích Trí Tựu – Trụ Trì Linh Mụ Quốc Tự ;HT. Thích Hải Tạng – Phó Ban Kiêm Trưởng Ban Tăng Sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị. TT. Thích Lương Nguyên – Tri Sự Tổ Đình Tường Vân (Huế)

Đại lễ Kỳ siêu, trai đàn chẩn tế, tưởng niệm chư vị anh linh anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn là một đại lễ mang đậm tính nhân văn đó là một đại lễ mang ý nghĩa về nguồn, tưởng nhớ, tri ân các thế hệ đã đi trước, anh dũng hy sinh cho một nền độc lập, thống nhất nước nhà. Buổi lễ thật sự là một nhịp cầu nối liền giữa quá khứ và hiện tại, giữa thế hệ đi trước và thế hệ hôm nay, giữa cõi âm và cõi dương, giữa đạo và đời nhưng tất cả đều không ngoài truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “tưởng nhớ về nguồn cội” của dân tộc ta.

Qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, Quảng Trị có hơn 18.729 liệt sĩ, 10 nghìn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, hàng chục ngàn người có công với cách mạng. Tính bình quân cứ 8 người dân Quảng Trị lo một phần mộ liệt sĩ. Nói cách khác cứ 8 người dân Quảng Trị được sống trong thanh bình hôm nay phải đổi bằng sinh mạng của một chiến sĩ.  Một vùng đất đẫm máu xương và nặng nghĩa ân tình với nhân dân cả nước. Một vùng đất mà mỗi khi nhắc đến, bất cứ một người dân yêu nước nào cũng thấy thương cảm, hãnh diện, tự hào và thấy phải có trách nhiệm góp phần xây dựng ngày càng giàu đẹp hơn.

Ngày xưa Quảng Trị là vùng đất lửa, ngày nay Quảng Trị là vùng đất tâm linh, trở thành một cõi thiêng trong tâm khảm bao người. Vậy nên, có người đã nói: Cứ đến Quảng Trị, ở trong mỗi con người chúng ta bỗng nảy ra những điều mà chúng ta cũng không thể dự đoán trước được…Chính ở nơi đây ta tự trang bị cho ta những hiểu biết rất nhiều so với cái ta đã biết về quá khứ, giúp ta nhận ra giá trị của hiện tại và hình dung một cách rõ ràng về tương lai.

Nhất Long

 

 

Leave a Response